Theo oilprice, lúc 6 giờ 20 phút ngày 26-2 (giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giao tháng 3 ở mức 91,59 USD/thùng. Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent giao tháng 4 ở mức 98,57 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 26-2: “Đỏ” sàn, giá dầu vẫn có một tuần tăng
Dầu kết thúc tuần giao dịch trong sắc đỏ. Ảnh minh họa: Reuters 

Giá dầu ngày 25-2 đã giảm sau khi tăng vào đầu phiên do lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung toàn cầu từ các lệnh trừng phạt áp lên Nga – một trong những nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất của thế giới.

Theo Reuters, hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 4 đã giảm 1,15 USD, tương đương 1,2%, xuống 97,93 USD/thùng, sau khi leo lên mức 101,99 USD/thùng. Hợp đồng tháng 5 giảm 1,30 USD, tương đương 1,4%, xuống 94,12 USD/thùng.

Dầu thô WTI cũng giảm 1,22 USD, tương đương 1,3%, xuống 91,59 USD/thùng, sau khi chạm mức cao nhất trong phiên là 95,64 USD/thùng.

Tính cả tuần, dầu Brent tăng khoảng 4,7%, trong khi WTI trên đà tăng khoảng 0,6%.

Trong tuần, giá dầu đã có lúc tăng cao kỷ lục. Đấy là khi Nga bắt đầu tấn công tổng lực nhằm vào Ukraine. Những lo ngại về các lệnh cấm vận áp đặt lên Nga sẽ làm gia tăng “gián đoạn” nguồn cung dầu cho thị trường đang trong cơn “khát” khiến giá dầu bị đẩy lên mức cao nhất kể từ mùa thu năm 2014. Trong phiên giao dịch ngày 24-2, Brent đã chạm mốc mới 105,79 USD/thùng, WTI cũng xác lập đỉnh 100,54 USD/thùng.

Nhiều nhà phân tích và các ngân hàng đã dự báo dầu sẽ đạt mức 3 con số trong quý 3 năm nay. Tuy nhiên, sự động binh của Nga đã khiến cho tương lai đó trở nên quá gần.

Sau khi Nga bắt đầu tiến hành cuộc tấn công, các nước phương Tây đã nhanh chóng áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào các ngân hàng và “giới tinh hoa” của nước này.

Giá xăng dầu hôm nay 26-2: “Đỏ” sàn, giá dầu vẫn có một tuần tăng
Giá dầu vẫn ở mức khá cao. Ảnh minh họa: Reuters 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố các biện pháp trừng phạt mới khắc nghiệt đối với Nga, áp đặt các biện pháp cản trở khả năng kinh doanh của Nga bằng các loại tiền tệ chính của thế giới, cùng với các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước Nga.

Anh, Nhật Bản, Canada, Úc và Liên minh châu Âu cũng công bố các biện pháp trừng phạt. Đức đã ngừng chứng nhận đường ống dẫn khí đốt trị giá 11 tỷ USD của Nga.

Nhận thấy rằng, các dòng dầu và khí đốt của Nga dường như vẫn nằm ngoài các biện pháp trừng phạt này, giá dầu đã quay đầu giảm. Thêm vào đó là tin tức Mỹ đang đàm phán với các nước tiêu thụ dầu lớn để cùng giải phóng dầu từ kho dự trữ dầu thô chiến lược của họ khiến giá dầu “chững lại”.

Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao của Price Futures Group ở Chicago, cho biết tin tức xung quanh việc phát hành dự trữ "có tác động tâm lý, nhưng liệu có tác động thực sự hay không sẽ phải mất vài tuần để xác định".

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 26-2 cụ thể như sau: xăng E5 RON 92 không quá 25.532 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 26.287 đồng/lít; dầu diesel không quá 20.801 đồng/lít; dầu hỏa không quá 19.509 đồng/lít và dầu mazut không quá 17.932 đồng/kg.